“เทนนิส พาณิภัค” ความหวังเหรียญทองของวงการเทควันโดเมืองไทย

สำหรับการแข่งขันมหกรรมกีฬาโอลิมปิก 2020 ที่กรุงโตเกียวประเทศญี่ปุ่น ที่มีการเลื่อนการจัดการแข่งขันไปเป็นช่วงกลางปีหน้าเนื่องจากผลกระทบจากการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 นั้น ในชนิดกีฬาศิลปะการต่อสู้อย่างเทควันโดความหวังสูงสุดของทัพนักกีฬาไทยยังคงฝากเอาไว้ที่นักเทควันโดหญิงอย่าง “เทนนิส” พาณิภัค วงศ์พัฒนกิจ ในรุ่น 49 กิโลกรัมหญิงอยู่เช่นเดิม

การที่ยกให้เทนนิสเป็นความหวังสูงสุดในการที่จะคว้าเหรียญทองมาฝากคนไทยในครั้งนี้ของสมาคมเทควันโด ไม่ใช่เพียงแค่เพราะว่าในขณะนี้เธอเป็นนักเทควันโดเพียงคนเดียวที่ได้รับสิทธิ์เท่านั้น แต่ผลงานของเธอในช่วงที่ผ่านมาโดยเฉพาะปีล่าสุดที่เธอไม่แพ้ให้แก่คู่ต่อสู้คนใดเลยตลอดทั้งฤดูกาลแข่งขัน จนทำให้เธอครองตำแหน่งอันดับหนึ่งของโลกในรุ่น 49 กิโลกรัมตลอดทั้งปี มันจึงดูเหมือนว่าเธอได้พัฒนาตัวเองขึ้นมาจนถึงจุดที่ไร้เทียมทานและคู่ควรอย่างมากแล้วที่จะได้เหรียญทองโอลิมปิกสมดังที่เธอฝันเสียที และถ้าหากว่าไม่มีปัญหาการแพร่ระบาดมาขวางกั้นและการแข่งขันได้ถูกจัดขึ้นตามกำหนดการเดิมเชื่อว่าฟอร์มของเธอคงจะสดกว่านี้อย่างแน่นอน

แต่ถึงแม้ว่าจะเกิดปัญหาโรคระบาดมากั้นขวางไว้เสียก่อน และทำให้แฟน ๆ กีฬาบ้านเราอดเป็นห่วงไม่ได้เรื่องความต่อเนื่องของการแข่งขันที่อาจจะทำให้ฟอร์มเก่งช่วงปี 2019 ของเธอมีอันต้องสะดุดไป แต่ทางเจ้าตัวก็ได้ออกมาบอกแล้วว่าความพร้อมของเธอตอนนี้เรียกได้ว่าเต็มร้อยทั้งในเรื่องสภาพจิตใจรวมไปถึงการรักษาความฟิตของร่างกาย เพราะสามารถกลับมาทำการฝึกซ้อมได้นานพอสมควรแล้ว ซึ่งดูแล้วอาจจะถือว่าเป็นข่าวดีด้วยซ้ำที่การแพร่ระบาดของเชื้อในประเทศเราสามารถควบคุมได้เร็วกว่าในหลาย ๆ ประเทศทำให้เธอสามารถกลับมาทำการฝึกซ้อมได้เร็วกว่านักกีฬาในหลาย ๆ ประเทศ ที่มีการแพร่ระบาดหนักกว่า เพราะฉะนั้นในส่วนนี้จึงเชื่อว่าจะไม่ทำให้ฟอร์มอันร้อนแรงของเธอหลุดไปอย่างที่หลายคนเป็นกังวล

การแข่งขันโอลิมปิกในครั้งนี้ถือเป็นการเข้าร่วมการแข่งขันในมหกรรมกีฬาแห่งมวลมนุษยชาติเป็นสมัยที่สองติดต่อกันแล้ว โดยครั้งแรกในการแข่งขันที่ประเทศบราซิลนั้นถึงแม้ว่าเธอจะผิดหวังไปไม่ถึงตำแหน่งเหรียญทองแต่ก็ยังมีเหรียญทองแดงติดไม้ติดมือมากฝากคนไทยได้ และความผิดหวังในครั้งนั้นอาจจะเป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่ทำให้เธอมุ่งมั่นและพัฒนาตัวเองมากขึ้นจนสามารถก้าวขึ้นมาเป็นมือหนึ่งของโลกด้วยฟอร์มไร้พ่ายอย่างเช่นที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน

ในชีวิตการเป็นนักกีฬาของ พานิภัค วงศ์พัฒนกิจ นั้นเธอกวาดรางวัลต่าง ๆ มาครองได้อย่างมากมายแบบสาธยายกันยืดยาวเลยทีเดียว เพราะเธอสามารถคว้าแชมป์รายการต่าง ๆ ได้มากถึง 27 รายการ กับอีกหนึ่งเหรียญทองแดงโอลิมปิก เพราะฉะนั้นสิ่งเดียวที่จะเติมเต็มชีวิตนักกีฬาของเธอให้สมบูรณ์แบบได้ก็คงจะมีเพียงแค่เหรียญทองโอลิมปิกเท่านั้น และก็เชื่อว่าคงไม่มีช่วงเวลาไหนเหมาะสมที่เธอจะทำมันให้สำเร็จมากไปกว่านี้อีกแล้ว