จับตาพัฒนาการของ กฤษฎา กาแมน กองกลางดาวรุ่งของชลบุรี

การพัฒนาการของฟุตบอลลีกภายในประเทศนั้นมันย่อมส่งผลโดยตรงต่อการพัฒนาฟุตบอลระดับทีมชาติไปด้วยในตัว เพราะการที่เรามีลีกฟุตบอลภายในประเทศที่แข็งแกร่งนั้นมันย่อมมีเวทีให้ผู้เล่นได้พัฒนาฝีเท้าตัวเองมากขึ้น และก้าวขึ้นมาเป็นกำลังรับใช้ทีมชาติด้วยนั่นเอง อย่างกรณีหนึ่งที่น่าสนใจสำหรับผู้เล่นดาวรุ่งที่กำลังทำผลงานได้อย่างดีในการแข่งขันโตโยต้าไทยลีก กับทีมชลบุรี เอฟซี อย่างกฤษฎา กาแมน แข้งเยาวชนทีมชาติไทยนั่นเอง

กฤษฎา กาแมน ซึ่งปัจจุบันมีอายุได้เพียงแค่ 21 ปีนั้น เป็นผลผลิตจากทีมเยาวชนของทีมชลบุรีเองเลย และปัจจุบันเขาได้กลายมาเป็นกำลังหลักในแดนกลางให้กับทีมชุดใหญ่ภายใต้การคุมทีมของ “โค้ชเตี้ย” สะสม พบประเสริฐ เป็นที่เรียบร้อยแล้ว และถึงแม้ว่าฟอร์มของทีมโดยรวมนั้นชลบุรีในปีนี้จะยังไม่ร้อนแรงซักเท่าไหร่ แต่ถ้ามองไปถึงพัฒนาการส่วนตัวของกฤษฎาแล้วละก็ต้องบอกว่าน่าประทับใจไม่น้อยเลยทีเดียว

ด้วยความที่ตัวของเจ้าและห์โดยตำแหน่งธรรมชาติเป็นกองกลางสไตล์บู๊ดุดันที่มีลูกขยันเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว มันจึงทำให้เขาได้รับโอกาสลงสนามค่อนข้างมากเพราะเป็นคุณสมบัติที่ไม่ว่าโค้ชคนไหนก็อยากจะมีอยู่ในทีม และเมื่อได้ลงเล่นบ่อย ๆ มันก็ช่วยให้เขาได้พัฒนาฝีเท้ามากขึ้นไปด้วยในตัว ซึ่งสิ่งที่เห็นได้ชัดที่เพิ่มขึ้นมาจากความขยันและการจ่ายบอลที่มีอยู่แต่เดิมก็คือ ลูกยิงไกลที่แยบคมมากขึ้น และยังมีการยิงฟรีคิกรวมถึงการเล่นลูกตั้งเตะต่าง ๆ อีกด้วย ทำให้ตอนนี้เขากลายเป็นลูกรักของโค้ชเตี้ยและผู้เล่นคนสำคัญที่จะขาดไปไม่ได้ของทางชลบุรี เอฟซีเลยทีเดียว

ส่วนในระดับทีมชาตินั้นแฟนฟุตบอลชาวไทยเองก็คงจะได้ยินชื่อเขามาแล้วบ้างพอสมควร เพราะชื่อของกฤษฎา กาแมน นั้นมีชื่อติดอยู่ในทีมชาติชุดเยาวชนมาแล้วแทบทุกชุดไล่มาตั้งแต่ 16 ปี 19 ปี 21 ปี และ 23 ปี โดยเฉพาะกับทีมชาติชุดอายุไม่เกิน 19 ปีนั้น เจ้าและห์ได้ฝากผลงานไว้ให้เป็นที่รู้จักในฐานะหนึ่งกำลังสำคัญ ที่พาทีมชุดนั้นก้าวขึ้นไปเป็นแชมป์ฟุตบอลเยาวชนชิงแชมป์อาเซียนรุ่นไม่เกิน 19 ปี ได้สำเร็จ และถึงแม้ว่าเขาจะยังไม่มีโอกาสลงเล่นในนามทีมชาติชุดใหญ่แต่ถ้าหากว่าตัวของเขายังคงมีพัฒนาการที่ยอดเยี่ยมแบบนี้เชื่อว่าอีกไม่นานโอกาสนั้นจะต้องมาถึงอย่างแน่นอน

การพัฒนาฝีเท้าขึ้นมาอย่างมากของกฤษฎา กาแมน นั้นมันทำให้เราได้เห็นแล้วว่าพัฒนาการของฟุตบอลลีกอาชีพภายในประเทศนั้นส่งผลดีต่อฟุตบอลทีมชาติไทยมากเพียงใด และยังมีผู้เล่นดาวรุ่งในไทยลีกอีกมากมายหลายคนที่กำลังใช้เวทีแห่งนี้ในการพัฒนาฝีเท้าตัวเอง เพื่อที่จะก้าวขึ้นมาเป็นกำลังสำคัญของทีมชาติไทยในอนาคต เพราะฉะนั้นส่วนหนึ่งที่สำคัญต่อฟุตบอลลีกก็คือแฟนบอลอย่างพวกเราจะต้องช่วยสนับสนุนให้ฟุตบอลลีกของเรามีมาตรฐานที่สูง ๆ ขึ้นไปเรื่อย ๆ บางทีเป้าหมายสูงสุดของทีมชาติที่เราเคยได้แต่ฝันอาจจะมาถึงในสักวันอันใกล้นี้ก็เป็นได้